Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Kiểm nghiệm xét nghiệm adn quận 8 để ngăn chặn ung thư

Sàng lọc xét nghiệm adn ở đâu tại  quận Phú Nhuận để tránh ung thư. 99,99% ung thư có nguyên nhân do đột biến gen. Sự thay đổi bất thường trong gen gây ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của tế bào được gọi là đột biến.



Đột biến gen có thể do di truyền (đột biến di truyền) hoặc do ảnh hưởng của môi trường (đột biến sinh dưỡng). Một đột biến gen di truyền được truyền qua các thế hệ. Ví dụ, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư có thể có nguy cơ ung thư cao hơn người bình thường (không thừa hưởng đột biết gen di truyền). Ngược lại, đột biến sinh dưỡng gây ra do ảnh hưởng của môi trường và thói quen sống. Các đột biến này không có tính di truyền.



Xét nghiệm adn là cách tốt nhất phòng ngừa và điều trị kịp thời căn bệnh ung thư nếu trong gia đình hay người thân có những dấu hiệu hay triệu chứng của ung thư thì đây là lúc bạn nên làm các xét nghiệm adn ngay. Bạn đừng quá lo lắng khi ở quận 4 hay quận 2 không biết ở đâu có các trung tâm làm xét nghiệm phân tích adn thì DNA MEDICAL TECHNOLOGY sẽ là 1 trong những trung tâm uy tín đáng tin cậy mà bạn có thể đến để tiến hành các xét nghiệm adn hay các xét nghiệm di truyền.

Khi trong gia đình có ngừoi thân mắc bệnh ung thư, bạn nên cân nhắc tìm gặp chuyên gia di truyền để tìm hiểu về nguy cơ mắc các bệnh ung thư được di truyền lại từ thế hệ trước để có phương án phòng ngừa phù hợp.

Ung thư có di truyền không?

Gia đình và bản thân bạn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nếu trong gia đình có người thân có tiền sử mắc bệnh ung thư. Các đột biến gen không mong muốn từ ông bà hoặc cha mẹ có khả năng truyền lại cho thế hệ sau và gây ra ung thư di truyền.

Chúng ta đều có xác suất 50% mang một gen đột biến được di truyền từ đời cha mẹ, hay ông bà.

hiện tại, có khoảng từ 5-10% các loại ung thư được phân vào loại ung thư di truyền. Việc tầm soát ung thư di truyền giúp quá trình phòng ngừa ung thư diễn ra tốt hơn. Đối với bệnh nhân đã mắc ung thư, việc phát hiện yếu tố di truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thay đổi điều trị.

Làm gì khi gia đình có người thân mắc ung thư?

Xét nghiệm di truyền kiểm tra DNA của bạn để tìm các đột biến nguy cơ gây bệnh ung thư dựa trên nguyên tắc di truyền. Từ đó có thể xác định nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể được di truyền từ cha mẹ hay ông bà của bạn. Kể cả khi bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, điều này giúp phát hiện bệnh sớm.

Cá nhân có kết quả xét nghiệm gen cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư cao có thể chủ động thực hiện các kế hoạch tầm soát ung thư và phòng ngừa bệnh từ sớm, giúp giảm khả năng phát triển của bệnh ung thư.

Bằng cách phát hiện sớm ung thư qua việc xét nghiệm gen di truyền, khả năng phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu cao hơn, giúp bệnh nhân bắt đầu quá trình điều trị sớm, giảm chi phí và tăng khả năng điều trị thành công.

Lợi ích của tầm soát ung thư di truyền tại DNA MEDICAL TECHNOLOGY

Kết quả xét nghiệm gen ung thư di truyền cung cấp những thông tin bao gồm:

  • Nguy cơ ung thư di truyền: Xét nghiệm gen di truyền tìm ra nguy cơ truyền lại các đột biến gen gây ung thư cho con cháu

  • Nguy cơ phát triển bệnh ung thư: Từ kết quả xét nghiệm gen ung thư di truyền, ta biết được liệu nguy cơ phát triển bệnh ung thư của bản thân là cao hay thấp.

  • Phòng ngừa và điều trị ung thư: Thông tin ung thư di truyền từ kết quả xét nghiệm giúp các bác sĩ quyết định hướng chăm sóc sức khỏe tối ưu cho từng bệnh nhân. Ngoài ra, cá nhân với kết quả nguy cơ cao có thể thực hiện sớm các biện pháp tầm soát và phòng ngừa ung thư cần thiết.


Khi nào nên thực hiện xét nghiệm adn tầm soát ung thư di truyền?

Bạn nên thực hiện tầm soát ung thư di truyền nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

 

  • Lo lắng về nguy cơ mắc bệnh ung thư của bản thân và gia đình
  • Gia đình có người thân từng mắc bệnh ung thư, nhất là những trường hợp mắc nhiều loại ung thư ở một thành viên, hoặc người thân mắc ung thư sớm hơn độ tuổi trung bình (dưới 50 tuổi)
  • Có bệnh sử gia đình liên quan đến bệnh ung thư của cùng một loại đột biến gen (như ung thư vú, ung thư buồng trứng, hoặc ung thư tụy)
  • Người thân ruột thịt có tiền sử mắc các bệnh ung thư hiếm và các hội chứng ung thư di truyền
  • Tìm thấy các triệu chứng có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư di truyền (như tìm thấy nhiều polyp đại tràng)
  • Phát hiện ung thư khi còn trẻ
  • Phát hiện nhiều bệnh ung thư ở người bệnh
  • Ung thư ở các cơ quan tồn tại theo cặp, vd: ung thư vú hai bên
  • Phát hiện cùng một bệnh ung thư ở nhiều thành viên trong gia đình
  • Các bệnh ung thư hiếm, vd: ung thư vú nam
  • Có khiếm khuyết bẩm sinh như vững mạnh da lành tính hay bất thường ở xương đã được chứng minh có liên quan đến hội chứng ung thư di truyền.


4 loại ung thư đa dạng ở nữ giới

Ở nữ giới, ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất, theo sau đó là ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung và ung thư phổi. Nếu nam giới có tỷ lệ tử vong cao nhất do bệnh ung thư phổi thì ung thư vú là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các loại ung thư thường gặp ở nữ giới..

4 loại ung thư phổ biến ở nam giới

Ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt là hai căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới, tiếp theo đó là ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư gan. Xét về tỷ lệ tử vong ở nam giới do bệnh ung thư thì ung thư phổi có tỷ lệ cao nhất, theo sau là ung thư gan và ung thư dạ dày.

Quy trình xét nghiệm ADN

Bước 1: Tùy theo xét nghiệm, bạn sẽ được lấy máu hay nước bọt hay mẫu mô để phân tích.

Bước 2: Tiếp đó, mẫu sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm đã được chứng nhận để phân tích bằng kĩ thuật Giải trình tự thế hệ mới (Next Generation Sequencing – NGS).

Bước 3: Kết quả của bạn sẽ được gửi tới bác sĩ chỉ định. Nếu có bất kì thắc mắc nào, chúng tôi sẽ thực hiện tư vấn di truyền sau xét nghiệm.

Một gen khỏe mạnh và bình thường phát triển chỉ khi cơ thể cần và chúng phát triển theo đúng chu kỳ tế bào, tức  là các tế bào sẽ trải qua vài các công đoạn phân chia cần thiết để hình thành một tế bào hoàn chỉnh và trưởng thành. Ta gọi đây là các đột biến di truyền.

Đột biến gen có thể được truyền lại sang cho thế hệ sau. Các đột biến di truyền gây ra 5 đến 10% các bệnh ung thư, gọi là ung thư di truyền. Nghiên cứu đã tìm ra các đột biến di truyền của hơn 50 loại ung thư khác nhau. Con cái mang một hoặc nhiều đột biến gen này dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn người không mang gen.

Ví dụ người mang gen đột biến ở gen BRCA1 và BRCA2 có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Khi nhìn vào bệnh sử gia đình sẽ thấy nhiều trường hợp người thân ở nhiều thế hệ cũng mắc ung thư vú và thường phát bệnh ở độ tuổi sớm hơn độ tuổi trung bình của dân số.

Xét nghiệm ung thư di truyền giúp xác định nguy cơ gây ra bệnh ung thư và nguy cơ tăng lên thành ung thư thứ phát ở những bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư. Bằng cách nhìn vào bệnh sử của gia đình và quyết định tiến hành làm xét nghiệm ung thư di truyền khi có những dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân có thể nhanh chóng quản lý và can thiệp những mầm mống của bệnh ung thư ngay từ khi bệnh chưa hình thành. Phòng ngừa, sàng lọc, phát hiện và chữa trị sớm ung thư sẽ đem lại nhiều lợi ích sau này cho bệnh nhân và gia đình.

 

 

  • Ung thư đại tràng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Thống kê cho thấy rằng 90% trường hợp bệnh nhân có thể sống trên 5 năm khi phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu.
  • Ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn muộn thì bệnh nhân có cơ hội sống trên 5 năm chỉ khoảng 6%. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ung thư vú sớm, 90% phụ nữ có thể sống hơn 5 năm.
  • Ung thư phổi được xếp trong nhóm bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với cả nam và nữ, nhưng nếu phát hiện sớm thì khoảng 70% trường hợp bệnh có thể sống sót khoảng 1 năm, nếu phát hiện ở quá trình muộn, khả năng sống thêm 1 năm của bệnh nhân giảm chỉ còn 14%.
  • Ung thư buồng trứng nếu  được phát hiện ở quá trình đầu, bệnh nhân có thể sống thêm ít nhất 5 năm.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét